Leo núi Strážov + thăm nhà di sản Čičmany

Hồi cuối tháng 5 vừa rồi bọn mình có một chuyến leo núi đầu tiên của năm 2020, cũng là chuyến leo núi đầu tiên kể từ khi mình sang châu Âu sinh sống. Vì là leo núi trong ngày, và cũng để làm quen với núi non trở lại sau thời gian dài không vận động đường dài, mình nghĩ trong đầu chồng và ông bạn sẽ chọn một chuyến đi nhỏ và đơn giản. Chồng liên tục nói là “ừ, mình chỉ đi chỗ nào gần gần thôi”. Trong đầu mình, “gần gần” đồng nghĩa với tiện lợi nhanh chóng. Yên tâm vậy nên không hỏi nhiều nữa. Càng gần tới ngày đi thì càng cảm thấy có gì đó sai sai khi để cho các ông tự do thiết kế tour. Chuyến đi dự định là sáng chủ nhật. Tối thứ 6 vẫn thấy ông chồng nghiên cứu chưa quyết định được đi đâu. Lúc đầu định là đi vào thứ 7, sau khi xem dự báo 2 ông chuyển qua chủ nhật vì thứ 7 trời mưa. OK. Tới chiều tối thứ 7, tự tay mình mở dự báo ra xem, chủ nhật mưa bão hầu như cả ngày tại điểm đến. Không nói nên lời. Nhưng mình vẫn đi. Vì tính có hơi cố chấp, và ko thích thay đổi kế hoạch lắm.

Bọn mình lái xe khoảng 2.5 tiếng thì đến chân núi Strážov (phiên âm tiếng Việt S-tra-zốp-v). Nhân tiện, nước mình sinh sống là Slovakia, thuộc miền Trung châu Âu. Giáp với Ba Lan, CH Séc, Áo, Hungari, Ukraina ở các phía. 1/2 thời gian lái xe là trong mưa bão, trời đen kịt, báo hiệu một ngày hiking khá tồi tệ. Thật ngạc nhiên là khi bọn mình đến nơi, trời quang mưa tạnh!

Đường nhựa cực dễ đi. Tiếc là chỉ đến hết 3-4km đầu tiên. Mình bắt đầu phàn nàn trong bụng khi băng qua quãng đường mòn đầy lá rụng đầu tiên. Bây giờ không còn là đường nhựa thoai thoải rộng rãi nữa từ khi nào. Mà bắt đầu là leo dốc khoảng 25 độ. Có đoạn dốc hơn chắc tầm 35 độ. Mình tập thể dục hàng ngày, nghĩ bản thân không phải con bánh bèo vô dụng, mà cứ leo được chút là thở hổn hển. Chưa kể, đường trơn trượt từ cơn mưa buổi sáng. Đoạn nào có đám lá rụng thì ma sát tốt không sợ trượt. Chỗ nào có bùn lầy hoặc đá là mình hơi ngán, phải đặt chân thật vững mới dám bước. Buổi sáng khi vừa tới chân núi, mình đã trượt ngã 1 lần trên 1 cây cầu gỗ nên cả ngày khá mất tự tin với đôi giày. Có rất nhiều đoạn, một bên là thung lũng, nếu trượt chân, không tới nỗi đi đời nhưng chắc cũng què giò. Tưởng tượng cảnh nơi rừng núi vắng lặng ngày mưa, mỗi người lo thân mình chưa xong mà lỡ có ai bị té ngã làm mình càng thấy mạo hiểm quá.

Đường nhựa iu dấu
Bắt đầu con dốc
Dốc…
…và trơn trượt, mình ko biết rằng đây chỉ là mới bắt đầu.

Hết đoạn đường khủng hoảng đó, là liên tiếp thêm hơn 2 tiếng khủng hoảng khác. Cho tới khi lên tới đỉnh núi. Mình càm ràm chồng vì không nói rõ trước về kế hoạch như vậy, nhưng tới cuối ngày, mình xin lỗi và cảm ơn bạn ấy vì đây là chuyến hiking khó nhằn nhất từ trước tới giờ, đổi lại, mình thấy một trong những view đẹp nhất trong đời. Và một trải nghiệm khó quên là gặp mưa đá trên đỉnh kèm mây mù giăng lối đẹp mờ ảo như đã tìm đến được Hoa Quả Sơn của Tề Thiên Đại Thánh vậy. Thực ra, nhờ mưa bão mà quang cảnh “ảo tung cả chảo”.

Mây mù giăng khắp lối
“trạm nghỉ”
2 ông ngồi ngắm cảnh ra chiều mãn nguyện lắm về lựa chọn điểm đến

Dọc đường lên núi bạt ngàn cỏ tỏi gấu, ăn được. Hồi mùa xuân mình chưa có dịp thưởng thức, tình cờ lên núi thì thấy ê hề thiệt đã mắt. Cỏ tỏi gấu là thức ăn của gấu, có lẽ khu vực này là nơi lui tới ưa thích của các bạn ấy.

hoa tỏi
lỡ lạc trong rừng vẫn có đồ ngon ăn không hết, sẵn tiện diet luôn

Ngoài cỏ gấu ra, ốc sên là “đặc sản” của chuyến đi này.

sau cơn mưa, đường đầy ốc

Bọn mình lên gần tới đỉnh ngay lúc cơn bão mây đen kéo tới bao vây khắp người, chỉ nhìn rõ được phía trước 1m.

“trạm nghỉ” thứ 2, từ chỗ này lên đỉnh chỉ mất thêm 10 phút, là ngay tâm bão
Đứng từ đây có thể khối mây đang hướng về chỗ bọn mình
Chưa đầy 1 phút xung quanh mình đã mờ sương

Trong mây mù, bọn mình đi tiếp lên đỉnh. Đỉnh núi khá nhỏ, nằm ở độ cao 1.213m. Bên dưới là vực cheo leo thẳng đứng. Mình sợ độ cao nên không dám đứng gần vách bao giờ. Minh chứng hùng hồn cho sự nguy hiểm là có 1 bia mộ cắm ngay trên đỉnh, chắc ai đó đã trượt chân xuống phía dưới. Ngoài mây mù, thì trên đỉnh bọn mình còn được thưởng thức mưa đá và gió lạnh. Nhưng mưa kéo tới và kéo đi khá nhanh, khi mây tan bọn mình bắt đầu thấy khung cảnh trong veo phía trước qua những “khe mây” như những con mắt của anh Trụ.

Trời bắt đầu mưa thì bọn mình đã ở trên đỉnh núi
Quang cảnh như trong một số phim kiếm hiệp Kim Dung
Sau 5 phút, mây tan bớt
lại nhìn thấy nắng đằng xa
mưa đá

Ngắm đã rồi giờ tiếp tục “lết” xuống đồi. Đường xuống, “nhờ” mưa nên không dễ như thường, mà khá trơn trượt, càng phải cẩn thận hơn lúc lên.

Điểm đến tiếp theo của bọn mình là ngôi làng Čičmany (phiên âm: chít-ch-ma-ni). Thực ra 2 ông chọn con núi này là để dẫn mình tới thăm con làng văn hóa này luôn. Bọn mình đi bộ thêm hơn 2 tiếng từ đỉnh núi mới tới làng, trong lúc đi có khoảng 1-2 đợt mưa nữa. Čičmany là tên của ngôi làng bảo tồn loại hình kiến trúc dân gian đầu tiên trên thế giới (theo Google). Hầu hết các căn nhà trong làng đều được xây bằng gỗ ghép tối màu, và vẽ họa tiết màu trắng. Họa tiết khá đơn giản, so với …trống đồng nước Đại Việt.

đường đi tới Čičmany, lúc này mưa đã tạnh hoàn toàn
một ngôi nhà hoang trên đường
đã vào tới làng Čičmany! và đây chính là ngôi nhà di sản văn hóa với họa tiết vẽ bằng tay!
sau lưng mình là 1 nhà hàng – khách sạn
đường làng

Khi bọn mình tới, nhiều khách du lịch cũng đang tản bộ quanh làng, ngắm các ngôi nhà. Vào mùa xuân hè, khu vực này là địa điểm nghỉ mát, leo núi, đạp xe, hái nấm, thảo dược. Mùa đông, nó là điểm trượt tuyết. Chăn nuôi cừu và bán loại phô mai cừu đặc trưng là nghề chính trong làng. Có điều bọn mình không thấy cừu, chỉ ngước lên thấy một ngọn đồi đầy những trâu như hình bên dưới.

Sau khi dạo ngắm, dừng chân nghỉ ở một quán cà phê nhỏ, kiêm tiệm bán đồ thủ công làng nghề, bọn mình tiếp tục vượt núi, quay về nơi đậu xe. Lại một chặng vượt núi mình không lấy gì làm hào hứng lắm. Nhưng may mắn, nó chỉ khổ bằng 2/5 chặng buổi sáng, vì bọn mình đi băng qua một tuyến khác thấp hơn. May mà không phải trèo lại lên đỉnh để trèo xuống :)). Ngôi làng ở chân núi cũng đẹp thơ mộng lắm.

Đường về lại chiêu đãi bọn mình một cơn mưa tầm tã xối xả. Thời tiết hôm đó có mở đầu và kết luận tương thích thặc.

Cảm ơn các bạn đã đọc blog của mình. Nếu thích hãy share và like cho mình nhé.

An Chi

Đăng bởi An Chi

Vietnamese who has Chinese blood living in Europe.

Một suy nghĩ 4 thoughts on “Leo núi Strážov + thăm nhà di sản Čičmany

1. đi leo núi, nhất là đường trơn thì phải mang giầy trekking chứ không dễ bị bong gân mắt cá chân lắm.
    Mình đi 18 nước châu âu rồi mà chưa qua Slovakia nè (Slovenia thì đi rồi).

Thích

1. Dễ thương mà. Sống trên núi thảnh thơi nên bọn nó mập ú tròn vo, mỗi tội băng qua đường chậm quá sợ bị xe cán hoặc ai đạp trúng, nên thấy con nào đang qua đường bọn mình lại bưng giùm qua bên kia cho lẹ 😄

Đã thích bởi 1 người

Điền thông tin vào ô dưới đây hoặc nhấn vào một biểu tượng để đăng nhập:

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google Đăng xuất /  Thay đổi )

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.